Đời sống

Năm 2023 hứa hẹn sôi động cả thị trường du lịch nội địa và quốc tế

Nguyễn An Bình
Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế.

Thông tin Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1 cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng 23,2% so với tháng 12/2022.

2901-du-lich-quoc-te-1677829745.jpg
Đoàn khách quốc tế đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tuy nhiên, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong tổng số lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023, khách đến bằng đường hàng không chiếm đa số với 91,9%; bằng đường chiếm 7,5% và đường biển chiếm 0,6%...

Cũng theo thống kê, doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2023 ước đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 113,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một số địa phương tăng mạnh như Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 98,7%...

Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế.

Du lịch Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, năm 203 hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu.

2901-du-lich-noi-dia-1677829745.jpg
Khách du lịch vui chơi trên bãi biển ấp Bãi Trường, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ngày 8/1, Trung Quốc đã mở cửa biên giới và du lịch. Đây là một thị trường lớn đối với du lịch Việt Nam và thế giới trong việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.

Hiện nay, đường bay nước ngoài tới các châu lục và dịch vụ du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch.

Các hãng lữ hành đã tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều hình thức.

Trong năm 2023 công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)... truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn.

Ngoài ra, năm 2023, Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh.” Vì thế, năm 2023 hứa hẹn là một năm sôi động của thị trường du lịch Việt Nam cả về nội địa và quốc tế.

Vừa qua, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã ra mắt video clip đầu tiên của năm 2023 trong chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi để yêu!” với chủ đề “Du lịch Golf - Tận hưởng từng khoảnh khắc,” đưa du khách đến với những trải nghiệm về loại hình du lịch thể thao golf gắn với dịch vụ, tiện ích giải trí.

Với hàng loạt các sân golf đẳng cấp, chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam tự tin mang đến cho du khách những sân golf độc đáo, nhiều thách thức, mang dấu ấn rất riêng.

Việt Nam đã 6 lần liên tiếp được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) vinh danh là “Điểm đến du lịch Golf tốt nhất châu Á.”

Video clip “Du lịch Golf - Tận hưởng từng khoảnh khắc” đã đem lại cho du khách những hình ảnh mãn nhãn với trải nghiệm trọn vẹn trong từng khoảnh khắc của loại hình du lịch golf có xu hướng thịnh hành, đây cũng là một loại hình có tiềm năng nổi trội của du lịch Việt Nam.

Chương trình truyền thông du lịch “Việt Nam: Đi để yêu!” được Trung tâm Thông tin du lịch triển khai từ đầu năm 2021.

Ngày 5/11/2022 vừa qua, chương trình đã được trao Giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 8./.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN